หมวดหมู่
หน้าหลัก       ยินดีต้อนรับสู่มุสลิมไทย โพสต์
ค้นหา
หากมีคำค้นหลายตัว สามารถคั่นด้วย comma (,)
หน้าหลัก >> Who´s who
พิมพ์หน้านี้  |  ส่งให้เพื่อน
ผ่าอกอารีเพ็ญ ควักหัวใจเผยหมดเปลือก ความคับแค้นใจ

คำต่อคำ ผ่าอกอารีเพ็ญ ควักหัวใจเผยหมดเปลือก ความคับแค้นใจ ในสมัยเป็น ส.ส.รัฐบาล ถูกคนของรัฐยัดเหยียดข้อหาเป็นโจร ถูกลอยแพ เชื่อมั่นมาตุภูมิ และนโยบายของพรรคเรื่อง ทบวงกิจการฯ แก้ปัญหาภาคใต้ได้อย่างครบวงจร

- สำนักข่าวมุสลิมไทย
สัมภาษณ์โดย.ราญาอี(บิลังโหลด) ธนชยางกูร

อารีเพ็ญเผยหมดเปลือก ความคับแค้นใจ เป็น ส.ส.รัฐบาล ถูกคนของรัฐยัดเยียดข้อหาเป็นโจร นายกไม่เคยถามว่าจริงหรือไม่อย่างไร ปูดชาวบ้านเข้านอนตอนค่ำ เช้าขึ้นมากลายเป็นศพ ช่วยอะไรชาวบ้านไม่ได้ เป็น ส.ส.ยังเอาตัวแทบไม่รอด ผวากลัวโดนอุ้มฆ่า โดนกล่าวหาอยู่เบื้องคดีปล้นปืน กลางคืนนอนน้ำตาเปียกหมอน สงสารชาวบ้าน อดีตนายกรัฐมนตรีเชื่อทหารตำรวจ หัวหน้าพรรคเชื่อพวกสอพลอใส่ร้ายลูกพรรคตัวเองเป็นโจร


อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์

๐เชื่อนโยบายทบรวงกิจการฯ ของมาตุภูมิแก้ปัญหาภาคใต้ได้อย่างครบวงจร

ในฐานะที่บังเป็น ส.ส.ในพื้นที่ บังน่าจะมีข้อมูลเชิงลึกมากมาย พอที่จะเป็นแนวทางที่จะแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบให้สำเร็จอย่างรวดเร็วได้อย่างไร?

        พรรคมาตุภูมิมีนโยบายที่จะแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา โดยใช้รูปแบบทบวงบริหารกิจการ  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซี่งทบวงนี่มันก็น้องๆ กระทรวง มีรัฐมนตรีเจ้าสังกัด มีหน่วยงาน บุคลากร สามารถกำหนดนโยบาย การสั่งการ งบประมาณ ที่เป็นชิ้นเป็นอัน

        ผมอยากจะให้เรามองตรงที่ว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับ 4 อำเภอ ทุกกระทรวงมีหมดโดยเฉพาะ 5 กระทรวงหลัก ไม่ว่าจะเป็นมหาดไทย สาธารณสุข เกษตร การศึกษา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 5 กระทรวงหลักเดี๋ยวนี้ มันมีอยู่ทั่วประเทศไทย กระทรวงต่างๆ ที่มีอยู่ 22 กระทรวง ทุกกระทรวงมีงบประมาณที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีมากมีน้อยก็แล้วแต่ความสำคัญ แต่ถ้าเอาเม็ดเงินทุกกระทรวงมารวมกัน เราจะได้เงินมาพัฒนาภาคใต้ปีละเป็นหมื่นๆล้าน

        ในเมื่อแต่ละกรมมีงบประมาณตรงส่วนนี้ เขาก็ใช้เงินตามความรู้สึกนึกคิดของเขา ทำโน้นทำนี่ บางทีก็ใช้งบประมาณอย่างซ้ำซ้อนกับหน่วยงานในกระทรวงอื่นๆที่เขาทำมาแล้ว ดังนั้นแนวทางของเราเราได้วางแนวคิดเอาไว้ว่า ถ้าจะสั่งงานให้เกิดเอกภาพบูรณาการในเรื่องของงบประมาณ หรือในเรื่องขององค์กร หน่วยงานหรือกรม เราต้องมีทบวงเราต้องขีดว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับ 4 อำเภอนี้ หน่วยงานทุกกระทรวงที่มีอยู่ต้องขึ้นอยู่กับทบวง การศึกษา ที่กระทรวงศึกษาธิการมีคนของเขาที่นั่น ก็ต้องออกจากกระทรวงเข้ามาอยู่ในทบวงฯของเรา มหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด กำนันผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. อบจ. ที่อยู่กับมหาดไทยใน 3-4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องมาขึ้นกับทบวง

       ถ้าเราเอาภารกิจที่มีอยู่ของทุกกระทรวง ที่จะแก้ไขปัญหาภาคใต้ให้มาอยู่ที่เดียว งบประมาณจะได้เป็นกอบเป็นกำ การสั่งการ การกำหนดนโยบาย การจัดงบประมาณ การใช้งบประมาณจะคล่องตัว ไหลเข้าไปสู่หมู่บ้าน ชนบท รวดเร็วกว่า มันมีกระทรวงคอยบังคับบัญชาการลื่นไหลของงบประมาณ ถ้าทบวงฯเราเอางบประมาณมากองไว้ที่นี่มันก็ท่อเดียว ก๊อกน้ำก๊อกเดียว น้ำมันจะไหลเร็วกว่า ถ้าหลายก๊อก ในปริมาณน้ำเท่าเดิม มันก็ไหลอย่างเชื่องช้า กว่าจะมาได้ก็ตายกันหมดก่อน แทนที่จะแก้ปัญหา กลับกลายเป็นการเพิ่มปัญหา

      และรัฐบาลก็จะต้องเอาคนในพื้นที่ที่รู้ปัญหามาเป็นรัฐมนตรี ถ้ารัฐบาลฉลาด ก็ต้องเอาคนที่อยู่ในพื้นที่นั่นแหละ เข้าไปหาชาวบ้าน ไม่ต้องมีรถคุ้มกัน ไม่ต้องมีทหารคอดติดตาม ไม่ต้องมีตำรวจมาอารักขา เมื่อคนระดับเสนาบดีเข้าไปนั่งในมัสยิด ไปนั่งจับเข้าคุยกันกับชาวบ้าน วิธีการอย่างนี้เป็นวิธีการที่เข้าถึงประชาชน ทำให้ประชาชนได้เข้าถึงอำนาจรัฐ

     ถ้าอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันรัฐมนตรีลงไปทำภารกิจในพื้นที่ภาคใต้ในแต่ละครั้งนี่ ต้องใช้คนทั้งรถนำและรถของผู้ติดตามจำนวนเท่าไร วุ่นวายไปหมด สิ้นเปลืองงบประมาณ ลงไปในพื้นที่ก็ลงไปอย่างผิวเผิน ถ่ายภาพให้สัมภาษณ์แป๊บเดียว สร้างภาพเสร็จก็กลับ เข้าไม่ถึงชาวบ้าน แล้วชาวบ้านจะเกิดความรู้สึกอุ่นใจได้อย่างไร กับรัฐมนตรีประเภทนี้

      สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากให้เข้าใจ ก็คือ เมื่อมีทบวงบริหารกิจการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องตั้งที่ยะลาหรือไม่ก็ปัตตานี หรือนราธิวาส เพดานมันอยู่แค่ทบวง คนที่อยู่นอกพื้นที่ เกษตรหรือกระทรวงศึกษาธิการก็ดี เมื่อไม่ได้เป็นทบวงจะให้เขาย้ายมาอยู่ที่นี่ก็ไม่อยู่ เมื่อเขาไม่อยู่เขากลับไปต้นสังกัดของเค้าไปอยู่จังหวัดของเขา เขาจะมาทุ่มเทสนใจอะไรกับ 3  จังหวัดภาคใต้ ที่นี่ไม่ใช่แผ่นดินเกิดของเขา

     แต่ถ้าเราเอาคนที่เกิดที่นี่ คนที่จบการศึกษาที่นี่ บุคลากรกลไกของอำนาจรัฐส่วนใหญ่เป็นคนที่นี่ เขาก็อยากจะมาทำงาน พัฒนาบ้านเกิดของตนเองและตายในบ้านเกิดตนเอง พวกเขาก็จะมาอยู่กันเต็มที่นี่ ข้าราชการที่ขึ้นกับทบวง ไม่ว่าหน่วยงานไหนก็จะได้คนในพื้นที่ เพราะฉะนั้นถ้าเราได้คนในพื้นที่มากๆ เขาสามารถเข้าถึงชาวบ้านได้ไหม ปศุสัตว์อำเภอ ถ้าวัวตายตัวหนึ่งตัวหรือเกิดโรคระบาด เขาจะเข้าถึงหมู่บ้านได้ไหม

      แต่การที่ได้คนในพื้นที่ก็จะสามารถเข้าถึงชาวบ้านได้จริงๆ การแก้ปัญหาก็จะแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว นี่คือรูปร่างของทบวงฯ ถามว่า รูปแบบอย่างนี้ต่างประเทศเคยใช้ไหม ไอร์แลนด์เหนือเค้ามีเรื่องระเบิด และการฆ่ามาเป็นร้อยปี 30 ปี ที่เขาได้ทำการต่อกับรัฐบาล เขาตายไปแค่ 3,000 แต่ของเราแค่ 5 ปี ที่มีการต่อสู้ และเราก็ยังไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เราตายไปแล้วถึง 4,000 คน

    ประเทศอังกฤษเขามีกระทรวงไอร์แลนด์เหนือ เขาทุ่มเทงบประมาณไปที่ไอร์แลนด์เหนือ เขาพัฒนา ถนน สะพาน แม่น้ำ ลำคลอง เขาพัฒนาจนไอร์แลนด์เหนือเจริญ เพราะเขามีเงิน อย่างที่ผมเคยบอก น้ำเอามารวมในก๊อกเดียวน้ำจะไหลแรง การพัฒนาก็เลยไปได้รวดเร็ว เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาในไอแลนด์เหนือนั้น

    เมื่อก่อนเราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับไอร์แลนด์เหนือ ก็คือระเบิด วางระเบิดในลอนดอนบ้าง ในชุมชนต่างๆ บ้าง วุ่นวายไปหมด เดี๋ยวนี้เราเห็นหรือได้ข่าวระเบิดบ้างไหม ไม่มี! เพราะคนในพื้นที่สามารถเข้าไปอยู่ที่นั่น พัฒนาแผ่นดินเกิดของเขาเอง

    เพราะฉะนั้นทบวงที่เราจะใช้นี้ไม่ใช่เป็นสิ่งสิ่งแปลกใหม่ของโลก แต่เป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับประเทศไทยเท่านั้น

    ทีนี้เรามองในแง่ “มหานครปัตตานี” (ตามแนวคิดของพลเอกชวลิต) ก็ต้องมีการเลือกตั้ง ที่นี้เมื่อมีการเลือกตั้ง ประชาชนคุ้นชินกับการเลือกตั้งนายก อบจ. เทศบาล อบต.  ถ้ามีนครปัตตานีขึ้นมา นายก อบจ. 3 จังหวัดจะเหลือไหม ก็ต้องยุบมาตั้งเป็นนครรวม 3 จังหวัด 4 อำเภอ(ใน จ.สงขลา) เลือกผู้บริหารคนเดียว ที่มาจากการเลือกตั้ง

     เดี๋ยวนี้งบประมาณเมื่ออาทิตย์ที่แล้วผม (เป็นอนุกรรมาธิการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้) ได้เชิญทางมหาดไทยมาชี้แจง เพื่อต้องการทราบว่าทัศนคติของคนในมหาดไทยในการที่จะกระจายอำนาจ

   ผมถามความเห็นเขาว่าถ้านครปัตตานีให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ จะเป็นยังไง เขาตอบผมว่า  “กทม. เก็บภาษีได้เยอะทั้งโรงเรือน อาคาร ภาษีมูลค่าเพิ่มต่างๆ เก็บได้เยอะ ที่นี้ถ้า 3 จังหวัดรวมกัน เดี๋ยวนี้นราธิวาส ปัตตานี ยะลา เก็บเงินภาษีได้จังหวัดละประมาณ 100-200 ล้านกว่า  ถ้าเอา 3 จังหวัดรวมกันจะได้ประมาณ 600 ล้านกว่า เงินแค่นี้จะนำไปพัฒนาในพื้นที่ 3 จังหวัดได้ไหม

   แต่ถ้าเป็นทบวง เราจะเอาหน่วยงานจากทุกกระทรวงมารวมกันไว้ที่นี่ ที่นี้เราก็จะได้เงินเป็นหมื่นๆล้าน แล้วรูปแบบไหนที่จะทำงานให้เกิดผลได้เร็วกว่ากัน

    แน่นอนการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ประชาชนเลือก เลือกตั้งมหานครปัตตานี ประชาชนเลือก ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าประชาชนจะเอาหรือไม่ เพราะชาวบ้านเดี๋ยวนี้ ถ้าเลือกตั้งมากๆ เดี๋ยวนี้ชาวบ้านก็ไม่เอาเหมือนกันนะ อย่าไปนึกหรือตอบแทน(พูดแทน)ประชาชนว่า ถ้าเป็นประชาธิปไตยต้องมีการเลือกตั้งแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

    ในสมัย ฮัจญีสุหลง เขาไม่ได้บอกว่าต้องมาจากการเลือกตั้ง เขาบอกว่าให้รัฐตั้งคนๆหนึ่งให้มีอำนาจให้กับเขา ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ข้อที่เรียกไป

    เพราะประชาชนในตอนนี้ไม่ใช่ว่าเขาจะสนใจ ในเรื่องการเลือกตั้งแค่เพียงอย่างเดียว เพราะประชาชนผ่านการเลือกตั้งมาเยอะ อบต. เทศบาล อบจ. ส.ส. ส.ว. กระบวนการทั้งหมดนี่ ชาวบ้านต้องผ่านกระบวนการนี้ปีหนึ่งๆ ไม่รู้กี่ครั้ง เพราะฉะนั้นผมก็ยังไม่แน่ใจว่า รูปแบบของ “นครปัตตานี” ตามแนวคิดของพลเอกชวลิตนั้น โครงสร้างมันเป็นอย่างไร ผู้ที่จะมาเป็นผู้มีอำนาจในการบริหารราชการ มาด้วยวิธีใด จะให้ประชาชนเป็นคนเลือกหรือมาจากการแต่งตั้งจากรัฐ ถ้าจะเป็นประชาธิปไตยก็ต้องมาจากคนที่ประชาชนเลือก

    แต่เรื่องของทบวง รัฐมีการบริหารมาจากไหน ก็มาจากนักการเมือง ที่มีการยึดโยงกับประชาชน และก็สามารถที่จะใช้แนวความคิดหรืออำนาจหน้าที่ได้เต็มที่เพราะเขามาจากการเลือกตั้งของประชาชน นี่เป็นสิ่งที่แตกต่างกัน ซึ่งเราไม่อยากบอกว่าเราเห็นหรือไม่เห็นด้วย เพราะเรายังไม่เห็นรูปร่างที่ชัดเจน เพราะเพียงแค่บอกชื่อเกิดความรู้สึกโดนใจคน พอโดนใจคนขึ้นมา ทีนี้คำไหนที่แสลงก็ไม่ชอบ คำที่ถูกใจคนที่นั่นเขาก็ชอบ เพราะฉะนั้นชอบหรือไม่ชอบมันก็เป็นไปตามความรู้สึกของอารมณ์ ไม่ใช่ตามการมีเหตุมีผลตามข้อเท็จจริง

     ตรงนี้ผมอยากจะให้คุณ(พูดกับผู้สื่อข่าว หมายถึงผู้สื่อข่าว)ตั้งสติไว้ ผมเป็นนักการเมืองมานาน ผมเคยทำเรื่องสมัยที่อยู่กองทัพบก การปกครองท้องถิ่นในเขตพื้นที่พิเศษตั้งแต่ปี 40 ผมทำเสร็จ ทางสันติบาลขอดู วิธีการของผมในขณะนั้นก็คือ ต้องมีการเลือกตั้งเพื่อต้องการให้ประชาชนพึงพอใจกับการไปอยู่ในกระบวนการที่มีการปกครอง

    เพราะฉะนั้นรูปแบบหรือโมเดล ก็ต้องเป็นไปตามอัตลักษณ์ก็ดี เขาใช้สามารถที่จะให้วิถีชีวิตของเค้า ซึ่งถ้าเรามีทบวงก็ทำได้เหมือนกัน ทบวงของเรามีสมัชชาประชาชน สภาชูรอ สภากรมวิศาสนา ให้ทุกๆอำเภอมีสภาชูรอ ผู้นำศาสนามาร่วมในการแก้ไขปัญหา ในส่วนของสมัชชาประชาชนผู้ที่จะสื่อความต้องการให้กับรัฐมนตรีนั้นต้องมาจากคนหลายวิชาชีพ ชาวสวนยางเลือกมา 10 คน ผู้นำศาสนาเลือกมา 10 คน ภาคธุรกิจเลือกมา 10 คน สตรีเลือกมา 10 คน เรารวมรากฐานของกลุ่มวิชาชีพต่างๆมาอยู่ที่นี่

     ตอนนี้กลุ่มขบวนบวนการฯ เขาไม่ยอมรับแนวคิดของพลเอกชวลิต เรื่อง นครปัตตานี ไม่ยอมรับเรื่อง ทบวงกิจการฯ ของพรรคมาตุภูมิ และไม่ยอมรับ ศบ.ชต.ของพรรคประชาธิปัตย์

      โดยมีข่าวกระเซ็นออกมาว่า...

      รัฐบาลต้องแก้ปัญหาเรื่องไอร์ปาแยก่อน หากไม่แก้ปัญหาเรื่องไอร์ปาแย ต่อไปในอนาคตเขาจะสามารถแยกดินแดนได้อย่างแน่นอน เพราะ UN จะมาจัดการให้ OIC จะมาจัดการให้ เหมือนกับออสเตรเลีย และUN รวมทั้งไทย ได้เคยร่วมจัดการแยกติมอร์เลสเต้ ออกจากอินโดนีเซีย

วันนี้เขาเชื่อมั่นว่า...อเมริกา UN ,OIC จะแยกให้เขาอย่างแน่นอนในไม่ช้านี้ บังจะว่าอย่างไรต่อกรณีนี้

      ผมต้องการให้ประชาชนเห็นด้วย ผมไม่ใช่จะไปต่อสู้กับผู้ที่จะแบ่งแยกดินแดน แต่เราอยู่ตรงจุดนี้ เราก็เห็นใจชาวบ้านที่มีความลำบากเหมือนกัน เรามีแนวทางแบบนี้เพราะเราเป็นนักการเมือง ถ้าเราไม่มีแนวคิดในการแก้ปัญหาบ้านเมืองเราจะไปเป็นนักการเมืองทำไม “กลับไปกรีดยางที่บ้านไม่ดีกว่าเหรอ” การที่เขาจะเห็นด้วยไม่เห็นด้วยกับเรา มันก็เป็นเรื่องอุดมการณ์ของเขา ผมก็เชื่อ เขาสู้มาเป็นร้อยปีเพื่อต้องการปัตตานี เราให้เขาแค่ทบวง เท่านั้นเองเหรอ คนที่ต่อสู้เขาก็ไม่ยอมอยู่แล้ว แต่ในส่วนของประชาชนล่ะ เขาต่อสู้ได้ไหม ประชาชนเห็นด้วยไหม ผมจะเอาประชาชนที่เห็นด้วยกับเรานั้นมาร่วมกันทำงาน เราต้องการพัฒนาเพราะเห็นว่าคนของเราลำบากมานาน การศึกษา คุณภาพชีวิตเราไม่ดีมานาน ทำยังไงจะให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดี ตรงนี้ต่างหากที่เราคิด !

      เราชาวมุสลิมเคยต่อต้านขบวนการยิวสากลหรือยิวไซออนิสต์ ที่ขับไล่พี่น้องชาวปาเลสไตน์อกมาจากแผ่นดินของพวกเขา วันนี้ขบวนการแบ่งแยกดินแดนหรือผู้ที่อ้างว่าเป็นขบวนการแบ่งแยกดินแดน ได้เข่นฆ่าพี่น้องชาวพุทธ เพื่อขับไล่พวกเขาออกจากพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อสถาปนาหรือสร้างรัฐมลายูบริสุทธิ์ขึ้นมาบนแผ่นดินปตานีดารุสซาลาม การกระทำอย่างนี้ แตกต่างจากพวกยิวไซออนิสต์ตรงไหน?

    ในโลกนี้มีที่ไหนบ้างที่มีคนเชื้อชาติเดียวศาสนาเดียวอยู่ ศาสนาบอกว่าการที่เราจะอยู่กับใครมันไม่ใช่เป็นปัญหาเลย เขาก็ศาสนาของเขาเราก็ศาสนาของเรา เพราะฉะนั้นวิธีการนี้เขาต้องการเอาคนต่างศาสนิกออกไปหมดแล้วก็เหลือมุสลิมอย่างเดียวก็สบาย ปกครองง่าย แต่อย่าลืมว่าการวางระเบิดแต่ละแห่ง คนที่ตายมีทั้งมุสลิมมีทั้งพุทธ ครึ่งต่อครึ่ง 50-50 ที่ตายไป ผมคิดว่าไม่มีคนในโลกนี้ที่มีแค่ศาสนาเดียวจะอยู่ในโลกนี้ได้

   บังคิดว่า การฆ่า ระเบิด ในพื้นที่ 3-4 จังหวัดภาคใต้ มันเกิดจากการกระทำของกลุ่มขบวนการที่เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านอำนาจรัฐกี่เปอร์เซ็น?

   อันที่จริงแล้วไม่ใช่เป็นการกระทำของขบวนการแบบร้อยเปอร์เซ็นต์หรอก แต่ต้องยอมรับว่าการฆ่าทั้งหลายทั้งมีทั้งขบวนการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ มีทั้งเรื่องของผู้ค้ายาเสพติด ขัดแย้งผลประโยชน์ เรื่องอาชญากรรมธรรมดา เจ้าหน้าที่ของรัฐก็มีที่เขาทำอย่างนี้ เพราฉะนั้นมันไม่ใช่เป็นเรื่องของขบวนการเสมอไป

    เท่าที่บังรู้ตั้งแต่ปี 46 จนถึงปัจจุบันนี่ รัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปเท่าไหร่แล้ว

    แสนกว่าล้าน อย่างที่ผมว่าถ้ามาอยู่ที่ทบวงทบวงเดียวแสนกว่าล้านนะ ป่านนี้เราจะเห็นถนนพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ลาดยางทั่วหมู่บ้านแล้ว ปัตตานี ยะละและนราธิวาสจะไม่มีถนนดินโคลนให้เห็นแล้วล่ะ แล้วผมอยากถามกลับไปว่า แล้วตอนนี้แสนกว่าล้านบาทที่ว่านี้ ตอนนี้ไปอยู่ตรงไหนแล้ว?

   ถ้าบังมีโอกาสจะคุยกับรัฐบาล เรื่องการเอาทหารจากภาคตะวันออก เอาทหารจากภาคอีสาน และเอาทหารจากภาคเหนือ ภาคกลาง มาดูแลพื้นที่ภาคใต้ บังคิดว่าเป็นการกระทำที่ถูกทางแล้วหรือ บังจะพูดกับรัฐบาลอย่างไรในกรณีนี้

   ผมคุยกับพลเอกสนธิแล้วท่านเห็นด้วยว่าทหารที่อยู่นอกพื้นที่จะต้องทยอยออกกันไป แล้วก็ต้องเสริมทหารที่อยู่ในพื้นที่ ในกองทัพภาคที่ 4  2. เพิ่ม กำลัง อส. เพราะทหารมีจำนวนไม่เยอะ เพิ่มอาสาสมัครรักษาดินแดน(อ.ส.) หมู่บ้านล่ะ 20 คน มีเงินเดือนที่สามารถเลี้ยงลูกเมียได้ ให้เขาได้รับการฝึกการป้องกันตนเอง การรบแบบจรยุทธ์ ที่จะสามารถดูแลปกป้องลูกหลานพวกเขาเองได้ ถามว่าคน 20 คน

    พวกเขามีญาติพี่น้องเท่าไหร่ ให้คนในพื้นที่แก้ปัญหาของเขาเอง ชาวบ้านก็อุ่นใจ ทหารที่ตั้งด่านในจุดสกัดต่างๆส่วนใหญ่มาจาก(กองทัพภาคที่) 1 , 2 , 3  เขาไม่เข้าใจวัฒนธรรม ทหารก็เกร็ง เห็นคนนุ่งโสร่ง ใส่กาปีเยาะ(หมวกสีขาวหรือดำ) ไว้หนวด ไว้เครา เขา(ทหาร)ก็มีความหวาดระแวงเหมือนกัน พี่น้องมลายูมุสลิมก็เหมือนกัน พวกเขาก็หวั่นเมื่อเห็นทหาร กลัวเขาจะจับเรา(ซ้อมแล้วเอาใส่กระสอบเอาไปทิ้งสะพานกอตอ) ยิงเรารึเปล่า(เหมือนที่หน้าสภ.ตากใบ-มัสยิดไอร์ปาแย) เมื่อต่างคนต่างระแวงกันทั้งสองฝ่ายก็ควรจะแยก เอาญาติพี่น้องลูกหลานเข้าไปอยู่

บังมีความเห็นยังไงกับแนวคิดของพลตรีจำลอง คุณสงค์ รองแม่ทัพภาค 4  กับทฤษฎีดอกบัวบานของท่าน*

    สิ่งที่พูดทั้งหมดก็ตรงกับแนวความคิดของพลตรีจำลองอยู่แล้วว่าทหารนอกพื้นที่ก็เอาออกไป เขาก็ไม่อยากอยู่หรอก เราเอาเขาออกไปลูกหลานของเขาก็ไชโยโห่ร้อง ทีนี่ผมถามว่ากองทัพในพื้นที่เขาต้องการรับทหารจำนวนเท่าไร แน่นอนแต่ละปีเค้ามีงบประมาณที่จะจัดรับคนที่เป็นทหารแต่ละแห่งไม่กี่คน ซึ่งผมเห็นว่าทหารก็เป็นตัวหลัก แต่ตัวสำคัญที่จะแก้ปัญหาสร้างความสงบในพื้นที่ต้องเป็น อส. ที่อยู่ในพื้นที่ 20 คนมาลูกหลานผู้ใหญ่บ้าน อิหม่าม กำนัน อุสตาซ มาเป็น อส. ให้เงินเดือนเค้า 9,000-10,000 ยังน้อยกว่าที่อัลลอฮฺให้ ผมมีความเห็นตรงกันแต่ไม่เคยคุยกับท่าน

    ถ้าบังมีโอกาสได้คุยกับพี่น้องภาคใต้เรื่องราวของพรรครัฐมาตุภูมิ เพื่อให้เขาเข้าใจในแนวนโยบายของพรรคมาตุภูมิ บังจะบอกอะไรให้กับเขาบ้าง?

   ให้เค้ามั่นใจว่า ผมเป็นมุสลิม ผมสูญูด(ก้มกราบ)ต่ออัลลอฮฺ(พระผู้เป็นเจ้า) ย่อมดีกว่าคนที่ไม่สูญูดต่ออัลลอฮฺ คนที่ดีที่สุดในหมู่พี่น้องมุสลิมของเรา ก็หายากที่จะมาเล่นการเมือง แต่(สมมุติว่า)คนที่ไม่ดีที่สุดในหมู่มุสลิมมาเล่นการเมือง อย่างน้อยที่สุดเขาก็เชื่อในเรื่องวันอาคีรัต (วันสุดท้าย/วันคืนชีพเพื่อทำการสอบสวนการทำดีทำชั่วในโลกหน้า) ผมจะเล่าให้ฟังว่า ทำไมต้องเอาบิ๊กบังมาเป็นตรงนี้ ในสมัยที่บิ๊กบัง(พลเอกสนธิ) เป็น คมช. 1 ปีที่แกเป็น แกได้ทำอะไรบ้าง

1. อย่างน้อยก็ทำให้ผู้นำศาสนาผ่อนคลายความตึงเครียด เช่นกรณีการยิง นายฟัครุดดีน บอตอ อดีต ส.ว.นราธิวาส ก่อนหน้าการปฏิวัติ หลังจากปฏิวัติ คนยิง ส.ว.ก็ถูกจับได้ แล้วถามว่า...ถ้าไม่มีการปฏิวัติ คนที่ยิง ส.ว.ฟัคคุดดิน จะถูกจับได้เหรอ?

2. ผมไม่เคยเห็นว่าคนที่เป็นนายก(พลเอกสุรยุทธ์ จุลลานนท์)ไปขอโทษต่อหน้าผู้นำศาสนาเป็นพัน(1,000)ที่ปัตตานี ทั้งๆที่เขาไม่ได้ทำอะไรเลย แต่เขาเป็นนายกที่มาจากการแต่งตั้งของ คมช.

3. คนที่ถูกฟ้องคดีตากใบถูกถอนฟ้องหมดในสมัย คมช.อยู่ และในยุค คมช. มีการตั้งทัชวอร์ชร่วมกับมาเลเซีย และทางมาเลเซียได้ให้ทุนการศึกษาให้กับเด็ก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราถึง 300 คน เพราะฉะนั้นแค่ 1 ปีที่เค้าอยู่นี้ผมว่า สิ่งที่เค้าทำประโยชน์เกิดขึ้นต่อสังคมที่นั่นเยอะ เราอย่าไปหวังว่าปีหนึ่งจะทำอะไรได้ทุกอย่างเป็นไปไม่ได้หรอก

     อย่างเช่นคดี ของ ส.ว.ฟัครุดดีน นี่ ถ้า พลเอกสนธิไม่ได้เป็นผู้นำในการปฏิวัติ ไม่มีทางที่เจ้าหน้าที่ของประเทศนี้ จะจับผู้ยิง ส.ว.ได้หรอก ก่อนการปฏิวัติ ส.ว.มุสลิม เป็นคนที่มีเกียรติ เป็นลูกโต๊ะครู ถูกยิงอย่างอุกอาจบนท้องถนนโดยไม่เกรงอาญาแผ่นดิน ทำไมพวกที่ทำมันถึงได้เหี้ย(วรนุช)ถึงขนาดนั้น เพราะอะไร? และก็พวกโต๊ะครู ผู้นำศาสนา โดนจับ โดนเอาไปขัง ทรมานอะไรต่างๆ และมันยังจะจับอีกไม่รู้เท่าไหร่
      เพราะว่าการปฏิวัติครั้งนั้นผมมีความเชื่อว่า ช่วยผ่อนคลายให้คนมุสลิมที่เขาได้รับความเดือดร้อน กลางคืนถูกถีบประตูบ้านตอนนอนอยู่ดีๆ พรุ่งนี้ออกมาเป็นศพ ผู้นำศาสนาต้องไปนอนที่มัสยิด ไปนอนกันมากๆ ในมัสยิด เพราะไม่รู้ว่าคืนไหนจะโดนใครก็ไม่รู้มาจับตังเอาไปทรมาน(ให้ยอมรับสารภาพ/เยี่ยวใส่ปาก, เอาไฟสปอร์ตไลต์ส่องหน้า,เอาบุหรี่จี่ตามตัว เพื่อให้ยอมรับสารภาพในสิ่งที่ไม่ได้ทำ) พวกเขาต้องไปนอนที่มัสยิดเพื่อละหมาด(นมัสการ)ขอดุอาอฺ(สวดภาวนาขอพร)ให้หลุดพ้นจากอะซาบ(การลงทัณฑ์)ความทุกข์ยากที่เกิดขึ้น การยึดอำนาจมาช่วยทำให้พวกเขาผ่อนคลาย

เขายึดอำนาจบังนะครับ !

 ใช่...เป็นการยึดอำนาจรัฐบาล ถ้าถามว่า...! ผมพอใจไหม?.....ใช่...! ผมอาจจะขาดรายได้ไปปีหนึ่ง แต่ประชาชน เขาเริ่มออกมาจากบ้านได้ เริ่มค้าขายได้ ผู้ศาสนาไม่ต้องเครียดกังวลกับการที่ไม่รู้ไอ้พวกบ้าสีอะไรจะมาจับไปทรมานให้ยอมรับสารภาพ 

     คุณลองไปถามดูสิว่า...ก่อนปฏิวัติ...! กับหลังปฏิวัติเขาอยู่ยังไงสบายกว่า นี่คือข้อเท็จจริงที่บางคนไม่รู้ บางคนคิดว่าบอกว่าพอปฏิวัติแล้วมันยิ่งลำบาก ซึ่งความจริงมันไม่ใช่..! การปฏิวัติของบิ๊กบัง...มันทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายลง “ตำรวจเลวๆ” ที่เข้าไปทำงานเพื่อหวังตำแหน่ง สร้างพยานเท็จ คดีปล้นปืน พวกมันโดนย้ายออกมา(จากพื้นที่)หมด ตรงนี้มันได้เกิดผลดีต่อสังคมบ้านเรา

แล้วทำไมบังไม่ชี้แจงประเด็นเหล่านี้ ให้สังคมรู้?
ผมชี้แจงแถวบ้านผม!

แล้วทำไมไม่ชี้แจงทางสื่อหรือเปิดแถลงข่าว

     ถ้าผมชี้แจงทางสื่อ ไอ้พวกเสื้อแดงจะโกรธผมก็ได้ ใช่ไหม? นี่ผมอยากจะให้คนกรุงเทพฯได้รู้ว่า นี่ถ้าผมพูดในภาพกว้างขึ้นมา ไอ้คนที่ไม่ชอบมันก็จะบอกว่า...ไอ้คนนี้เอาแต่พวกตัวเอง ผมอยากสะท้อนให้สังคมมุสลิมเห็นว่าลองสอบถามผู้นำศาสนา หลังการปฏิวัติ กับก่อนปฏิวัติชาวบ้านออกไปกรีดยางช่วงไหนดีกว่า สื่อไม่รู้ความจริงในพื้นที่เท่าผม

     ตอนนั้นนะ ชาวบ้านนอนคนเดียวยังไม่กล้า ต้องไปนอนที่มัสยิด ผมเป็นผู้แทน(ส.ส.) ผมต้องนอนน้ำตาไหล เห็นความทุกข์ยากของชาวบ้าน ผมทำอะไรก็ไม่ได้ ผมเองก็กำลังจะโดนด้วย จะโดนจับ โดนอุ้ม

    ผมถามว่า...ตอนนั้นรัฐบาลมีใครอยู่บ้างคนที่เราสามารถพึ่งพาได้ ผมไม่อยากเอ่ยชื่อ รัฐบาลของทักษิณ ผมเป็น ส.ส.ของรัฐบาล ใครดูแลความมั่นคง ใครกันที่ดูแลอะไรต่างๆ  คุณคิดเอาเองก็แล้วกัน เราเป็น ส.ส.นี่ เราเองก็ยังไม่สามารถพึ่งพาได้ “เพราะทักษิณเขาเหนือกว่าใคร” เราไม่สามารถพึงพาใครได้ เพราะทักษิณเขาเหนือกว่า

        เอาละตอนนี้พลเอกชวลิตมาอยู่ที่นี่(พรรคเพื่อไทย) พลเอกพัลลภ(ปิ่นมณี) ก็มาอยู่ด้วย นึกหรือว่าประชาชนเขาจะภาคภูมิใจ เขาจะถามใครเป็นคนสั่งยิงที่กรือเซะ เรื่องนี้ผมไม่ยากจะฟื้นฝอยหาตะเข็บ แต่มันเป็นประวัติศาสตร์ ว่าใครเคยทำอะไร ที่ไหน อย่างไร?

     ถ้าถามว่าบิ๊กบังสมัยนั้นเป็น ผบ.ทบ.ทำไมตอนนั้นทำอะไรไม่ได้ แหมคุณ ขนาดรองนายกรัฐมนตรี(พลเอกชวลิต) ซึ่งเป็นฝ่ายดูแลความมั่นคง ยังทำอะไรไม่ได้เลย(เพราะมีคนที่เหนือกว่า) แล้วเขา(บิ๊กบัง) เป็นแค่อะไหล่ชิ้นหนึ่งในกองทัพ เขาจะไปทำอะไรได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าผมมาปกป้องพลเอกสินธิเพราะเขามาอยู่กับเรา แต่ผมพูดตามข้อเท็จจริงตามเนื้อผ้า

แต่เขาปฏิวัติได้นี่บัง?
        ปฏิวัติกี่วัน? แล้วก็อำนาจที่แท้จริงเป็นของใคร...หลังจากที่เขาออกจากที่นั่นมา แล้วผมขอถามว่า ในระยะเวลาปีหนึ่งนี่ มันจะแก้ปัญหาความเรื้อรังมาเป็นเวลาร้อยปีได้หรือ? มนุษย์ทำไม่ได้หรอก นอกจากมาลัยกัต(มะลาอิกะฮฺ/เทวทูต) แต่เมื่อเขาปฏิวัติเสร็จ เขาก็อยากจะทำอะไรต่อ

       ผมว่าเขาเข้ามาสู่ถนนการเมืองนี่ การเมืองไม่ใช่เป็นสิ่งที่เลวร้าย ไม่ใช่ว่าเขาปฏิวัติแล้วเขาหนีหายไปเลย นี่เขากลับมาทำงานทางการเมืองต่อ เราก็ควรที่จะให้โอกาสเขา เขายึดอำนาจมานี่ เขาจำเป็นต้องทำ ถามว่าตอนนั้นใครก็ตามที่อยู่ตรงนั้น ก็ต้องทำอย่างนั้น  สถานการณ์ในขณะนั้นเป็นยังไงเราก็รู้ๆ อยู่ ผมว่าถ้าใครอยู่ตรงนั้นในขณะนั้นก็ต้องทำ

      ผมถามว่า เมื่อเกิดสถานการณ์หนึ่งคนยที่เป็นทหารในประเทศนี้ก็ต้องปฏิวัติทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ พันเอกณรงค์(กิตติขจร) ประจักษ์(สว่างจิต) ภัลลพ(ปิ่นมณี) ที่ร่วมกันปฏิวัติไม่เป็นหัวก็เป็นรอง คนที่มาเป็นนักการเมืองได้ดิบได้ดีอย่างพลตรีสนั่น(ขจรประศาสตร์) ก็เคยปฏิวัติ แล้วทำไมเราไม่มองให้รอบด้าน ทำไมมามองบิ๊กบังแค่เพียงบคนเดียว

มีอะไรจะเพิ่มเติมอีกไหม?
        เมื่อเราจะหนุนตามหลังใครสักคนหนึ่งที่เราเห็นว่าเป็นคนที่เราเชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาบ้านเรา ในฐานะที่เราเป็นมุสลิมคนหนึ่ง ซึ่งเราจะบอกว่ามุสลิมจะดีกว่าคนอื่นผมจะไม่พูดนะ แต่ผมบอกตรงๆว่า เราป็นมุสลิมทุกคนเมื่อตายจากโลกนี้ไปก็ไปเจออัลลอฮฺคนที่ทำดีก็ดี

      เพราะฉะนั้นผมตามหลังท่านทำไมผมไม่ไปตามพลเอกชวลิต ท่านไปตรงนั้นก็ไม่ใช่บ้านของท่านเอง ท่านจะไปตกแต่งโน้นนี่ จะเอาเก้าอี้โต๊ะตั้งตามใจท่านได้ไหม ผมขอตอบว่าไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราจะหวังอะไรในเมื่อท่านไปไม่ใช่บ้านของท่าน

    แต่ถ้าเป็นบ้านของท่านเอง ท่านมีบารมีของท่านเอง เราก็ยินดีเพราะท่านคือนายเก่าเรา และก็เราสร้างบ้านเสร็จแล้ว ท่านเพิ่งไปเพื่อไทยทีหลัง เราจะเอาท่านมาอยู่ด้วย ท่านบอกรอดูสถานการณ์ก่อน สุดท้ายท่านก็อยู่ทางโน้น(เพื่อไทย) หากเราต้องตามท่านไปอีกครั้ง แล้วเราจะตอบสังคม ตอบพี่น้องมุสลิมได้อย่างไร

ถามจริงๆ มาตุภูมิยังมีเยื่อใยกับพลเอกชวลิตอยู่อีกรึเปล่า เพราะว่าตึกของมาตุภูมินี่มันเป็นตึกความหวังใหม่เดิม
         คือเจ้าของที่ตึกหลังนี้ เขาเอาค่าเช่าไม่แพงนัก แล้วเราก็ได้กลับมาสู่บรรยากาศเก่าๆ เมื่อทางพรรคหวังใหม่ยุบแล้ว เราก็เข้าไปอยู่พรรคไทยรักไทย แล้วตอนหลัง หลังจากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางบ้านเมืองผ่านไป เราก็มาเช่าที่นี่ต่อ ตอนนั้นที่ปรึกษายังไม่ให้คำตอบและไม่ปฏิเสธแต่ให้รอสักระยะหนึ่ง ท่านเห็นด้วยที่ว่าเราอย่าไปอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ในฐานะที่เราเป็นมุสลิม ผมถามว่าที่เค้าทะเลาะกันทั้งสองฝ่ายเป็นเรื่องอะไร มันไม่ใช่เรื่องที่ผมจะไปทะเลาะกับเขาด้วย ศาสนาอิสลามบอกว่าเมื่อคนสองคนทะเลาะกันเราต้องเป็นคนไปไกล่เกลี่ย เพราะฉะนั้นผมในฐานะเป็นมุสลิม ฝ่ายไหนถูกผิดอยู่ที่เหตุผลของแต่ละคนเราไม่อยากให้ความเห็น และไม่อยากอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ถ้าพรรคการเลือกตั้งสมัยหน้า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลบังจะเข้าไปร่วมไหม
        การจะร่วมกับใครนั้นอยู่ที่ผลประโยชน์ของนโยบาย ผมยึดหลักว่าถ้าจะร่วมกับใครต่อไปนั้นต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นหลักสิ่งที่ผ่านมานั้นเราไม่ต้องไปคิด ถ้าเรามัวแต่คิดเรื่องที่ทะเลาะเบาะแว้งเราก็จะทำอะไรเพื่อประโยชน์ของประชาชนไม่ได้ สิ่งที่ผ่านไปก็ให้มันผ่านไป มีไหมที่ทะเลาะจนเอาเป็นเอาตายตอนหลังไม่สามารถมาร่วมงานกันได้ ประชาธิปัตย์ที่เขาประกาศจุดยืนของเขาอย่างนั้นก็เป็นเพราะว่าเขาเป็นพรรคใหญ่

      การที่พรรคใหญ่จะไปร่วมกับเพื่อไทยนั้นไม่ได้หรอกมันผิดหลักการของเขา  เพราะเขาคิดว่าเมื่อร่วมกับพรรคนี้มีพรรคเล็กแค่ 2-3 คน 10 คน แล้วทำให้เราไม่เป็นประชาธิปไตย ประชาธิปัตย์เขามีจุดยืนของเขาตรงนี้ เขากลัวว่ามันจะเป็นเผด็จการรัฐสภา ไม่ใช่ว่าเขารังเกียจอะไรเพื่อไทย เราในฐานะที่เป็นพรรคเล็ก เราจะมารวมกับเขาเราจะปฏิวัติเขาเราพูดเองไม่ได้ ถ้าคิดว่าเมื่อไรจะลดราวาศอก การผสมผสานนโยบาย เอานโยบายของเราเลือกที่เราต้องการเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนก็ไม่เสียหายอะไร

   ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลร่วมกับพันธมิตร(พรรคการเมืองใหม่)ได้ ส.ส.1 คนขึ้นมา มาตุภูมิถูกเชิญไปด้วย จะทำไง
พูดในแง่นโยบายเหมือนกัน เราไม่ใช่ว่ารักชอบใครเป็นการส่วนตัว เราเอาประเด็นของประชาชนเป็นหลัก ประชาธิปัตย์บอกว่าจะมาร่วมเพื่อให้เสียงมั่นคงกี่คนก็แล้วแต่ ขึ้นอยู่ที่ว่านโยบายของเราท่านรับเราได้ไหม ถ้าท่านไม่รับเราเลยเราไปอยู่ทำไมมันต้องมีการแลกเปลี่ยนนโยบาย มันไม่ได้อยู่ที่ว่าเราชอบใครไม่ชอบใครเป็นส่วนตัวแต่อยู่ที่ว่าเมื่อรวมกันแล้วประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด

บังคิดยังไงเรื่องที่กลุ่มวาดะห์โดนเจาะยาง จากการสร้างเหตุการณ์ต่างๆ เช่นเผาโรงเรียนในสมัยที่วาดะห์นั่งมหาดไทย กรือเซะ-ตากใบ จากนั้นเอาวีซีดีมาเปิดโจมตี และคิดยังไงเมื่อโดนกล่าวหาว่าเป็นแนวร่วมหรืออยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ภาคใต้ด้วย
เขาทำสำเร็จ ไม่ว่าจะใช้อำนาจรัฐมาข่มขู่หัวคะแนน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างข่าวว่าพวกเรา(วาดะห์)คิดไม่ดีต่อชาติ

วันนั้นบังเป็นรัฐบาล
    ถูกต้อง! เราอยู่ในรัฐบาล เจ้านายเรา คนที่เรายกมือเป็นนายก ผมยังคิดว่า... เอ๊ะ...!... ถ้าเรามีลูกน้องนี่... แล้วมีคนมากล่าวหาลูกน้องเราสักคนว่า... “มันเลวนี่” เราก็จะไปถามลูกน้องเราก่อนทันทีว่า...ความจริงมันเป็นยังไง...? ต้องถามใช่ไหม? คนที่เป็นลูกพี่ที่ดี แต่นี่...พวกผมไม่เคยได้รับการถามเลย ไม่เคยเรียกมาถาม ไม่เคยได้พูดคุย...ท่านนายกไม่เคยเรียกเรามาถามเลยว่าจริงตามที่เขากล่าวหาหรือเปล่า...?

    ตอนที่บังถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังขบวนการแบ่งแยกดินแดน จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อที่จะสลายกลุ่มวาดะห์ตามคำบงการของใครบางคนในวันนั้น ไม่ว่าจะเป็น วีซีดี ที่จับชาวมลายูไปซ้อนๆ บนรถสิบล้อ รถจีเอ็มซี เขากระทำต่อชาวมลายูด้วยการกระทำที่เลวร้ายยิ่งกว่า พ่อค้าแผงหมาที่อำเภอท่าแร่จังหวัดสกลนคร บังเคยถูก พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ลูกพี่ของบังเรียกไปถามบ้างไหมว่า...เกิดอะไรขึ้น อยู่เบื้องหลังยังไง อะไร ทำไม อย่างไร

   ไม่เคยมีเลย ผมจะเล่าให้ฟังว่า การที่ตำรวจ โกวิทย์ เอานายอานุพงษ์(อดีตกำนัน ต.โต๊ะเด็ง) แล้วก็มาแถลงการณ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อ แล้วก็บอกว่ามิสเตอร์มายด์อยู่เบื้องหลัง 3 คน มีคุณเด่น(โต๊ะมีนา) มีผม มีนัจมุดดีน(อูมา) คือเหมาเอากลุ่มวาดะห์เป็นพวกที่อยู่เบื้องหลังคดีปล้น เพราะเราทั้ง 3 คนเป็นสมาชิกกลุ่มวาดะห์

   ผมขอถามว่า...ตำรวจนี่...ถ้าไม่ได้รับไฟเขียวจากผู้มีอำนาจ(พ.ต.ท.ทักษิณ) เขาจะกล้ากล่าวหา คนที่เป็น ส.ส. พรรครัฐบาลไหม แล้วถ้าคนที่เป็นลูกพี่แล้วเป็นลูกพี่ที่มีความเป็นธรรม ถ้าหากมีคนมาใส่ร้ายลูกน้องตัวเอง บอกว่า เฮ้ย!...ลูกน้องคุณนี่นะ เป็นโจรนะ เราในฐานะที่เป็นลูกพี่นี่ จะไม่เรียกมาถามก่อนหรือ เราต้องเรียกเขามาถามก่อนใช่ไหม นี่เป็นหลักทั่วไป

    ผมเองนี่ไม่เคยได้รับการติดต่อมาสอบถามเลยว่าสิ่งที่เค้ากล่าวหานั้นจริงหรือไม่ คนที่เป็นนายกนี่ อย่างน้อยเขาก็ได้รับการสนับสนุนจากผมไป 1 เสียง  หรือคนที่เป็นหัวหน้าพรรคของเรา ก็น่าจะมาถามเราสักคำหนึ่ง แต่เราก็ไม่ได้รับการติดต่อหรือสอบถามว่า ที่เขากล่าวหาเรานั้น จริงหรือไม่ เรื่องนี้เป็นตัวที่จะพิสูจน์ว่าที่เราอยู่ขณะนั้น พูดง่ายๆ ว่ากลุ่มวาดะห์ของเราแทบจะล่มสลาย ในการเลือกตั้งปี 48 สิ่งที่เราถูกกระทำก็คือ ประชาชนขาดความเชื่อถือเพราะว่าอยู่ในรัฐบาลก็ช่วยชาวบ้านไม่ได้ แถบชาวบ้านยังบอกว่า อย่าว่าแต่คิดจะช่วยชาวบ้านเลย แม้แต่ตัวเองยังเอาตัวไม่รอด

   ในขณะตอนหาเสียง คู่แข่งก็เอาวีซีดีตากใบไปแจกทุกหลังคาเรือนเป็นแสนๆแผ่น ชาวบ้านเอาไปดู เห็นคนถูกจับ มัดมือไขว่หลัง แล้วจับคว่ำเอาหน้าลงโยนใส่รถจีเอ็มซี ซ้อนเป็นชั้น 4-5 ชั้น จากนั้นก็เอาผ้าใบคลุมทับอีกที กระทำการในเดือนรอมฏอนอันศักดิ์สิทธิ์ ขนคนเหล่านี้ไปค่ายอิงยุทธ์บริหาร พอไปถึงค่าย คนตาย 78 คน โดนยิงตายหน้าโรงพัก 8 คน รวมแล้ว 86 ศพ ซึ่งตอนนั้นยอมรับว่าชาวบ้านที่อยู่ในสถานการณ์นั้น ต้องมองว่าเราเป็นรัฐบาล เราเป็น ส.ส. เรามีรัฐมนตรี เรามีผู้หลักผู้ใหญ่ แต่เราปล่อยให้ทหารรัฐบาลเข่นฆ่าพี่น้องชาวมลายูของเราเป็นการกระทำที่โหดร้ายยิ่งกว่าฆ่าหมูฆ่าหมา

   ชาวบ้านเขาจึงลงโทษเรา ด้วยการไม่เลือกเราในขณะนั้น ผมว่า “ชอบธรรมแล้ว” ชาวบ้านทำถูกแล้ว ถ้าชาวบ้านเลือกเรา ผมว่าชาวบ้านไม่ฉลาด เป็นไปได้ยังไง เป็น ส.ส.ที่อยู่ในซีกรัฐบาล ยังเดินลอยหน้าลอยตา ในขณะที่ปล่อยให้ชาวบ้านโดนฆ่า เท่ากับทรยศต่อชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านตาย ไม่มีความรับผิดชอบอะไรเลยหรือ ที่ชาวบ้านลงโทษพวกผมตอนนั้น ชาวบ้านทำถูกแล้ว ผมไม่เคยโกรธชาวบ้านเลย เพราะผมยอมรับว่า พวกเราเองก็แทบจะเอาตัวไม่รอด

    ตอนเลือกตั้งปี 50 พอมีการยุบพรรคไทยรักไทย เราก็ไปอยู่พรรคมัชชิมา แต่คุณรู้ไหมว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เราก็จะโดนแทรกแซงทางการเมืองตลอด มีการสร้างกลไกและมีความพยายามที่จะบีบเราต้อนเราให้จนมุม กลับไปอยู่พรรคเดิมเพื่อให้เราสอบตกอีกครั้ง เพราะถ้าเราอยู่พรรคอื่น เขาอาจจะสู้กับเราลำบากหน่อย เพราะพวกเขาเชื่อว่าถ้าเรากลับไปอยู่ที่เดิม เราก็จะสอบตกอีก พวกเขาพยายามที่จะแซะเรา ต้อนเรา จนสุดท้ายเราต้องกลับไปอยู่ที่พรรคพลังประชาชน แต่ชาวบ้านก็ยังปราณีเรา นัจมุดดีนติดมาคนหนึ่ง ผมได้บัญชีรายชื่อ ชาวบ้านบางส่วนเริ่มเข้าใจเรา เริ่มเห็นว่าเราก็โดนเหมือนกัน

   การที่เรามาอยู่มาตุภูมิเราทำงานเข้าถึงชาวบ้าน พูดให้เห็นว่าอะไรคืออะไร สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นยังไง เราจะแก้ไขยังไง ผมเชื่อว่าในสมัยหน้า พรรคมาตุภูมิของเราจะได้ ส.ส. มากกว่าที่เป็นอยู่นี้อย่างแน่นอน

บังคิดไงกับวลีที่ว่า “กลุ่มวาดะห์ไม่แตกต่างกับสุนัขล่าเนื้อหรือเหยื่อทางการเมือง” คือเป็นได้แค่สุนัขล่าเนื้อของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเป็นเหยื่อทางการเมืองของกลุ่มอำมาตย์และพรรคประชาธิปัตย์

    ผมมองว่าเราเองนะ จะเป็นเหยื่อก็ไม่ใช่เหยื่อ จะว่าเป็นสุนัขล่าเนื้อก็ไม่ใช่ ผมมองว่า การที่เราไปอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ 3 จังหวัดภาคใต้มี ส.ส.ได้ แค่ 5-6 คน ไม่มีความหมายหรอกสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเขาได้ ส.ส.จากภาคอื่นครั้งละเป็นร้อยๆ ผมว่าไม่คุ้มหรอกกับคนที่มีหัวทางการค้า เพราะคนหัวการค้าจะมองว่าได้ไม่คุ้มเสียที่จะลงทุน และ พ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่สนใจอยู่แล้ว เพราะถ้าเขาสนใจเราจริงๆ คุณนัจมุดดีนก็คงจะไม่ถูกจับ เพราะการจับ ส.ส.สักคนหนึ่งนี่มันเกิดความรู้สึกที่เสียหายมาก แต่การทำอย่างนี้ทำให้คนใมนภาพรวมเขาใจว่า แม้แต่คนของเขาเองก็ก็ยังจับ แสดงว่าเขาจริงจังในการที่จะแก้ปัญหา มันชนะใจคนนอก 3 จังหวัด

    ก่อนเลือกตั้งปี 48 หนึ่งอาทิตย์ คุณทักษิณให้สัมภาษณ์ว่าจะจับอุสตาซอีก 200 คน มีการลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์หนึ่งอาทิตย์ก่อนการเลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณคิดว่าเราไม่มีประโยชน์อะไรเลยเพราะเราเป็นส่วนน้อย ส่วนประชาธิปัตย์นั้นเค้าเป็นคู่ต่อสู้เราก็ต้องทำทุกวิถีทางให้เราแพ้ เมื่อมีอะไรอยู่ในมือที่สามารถทำให้ชาวบ้านเกลียดเรา เขาก็ทำ เช่น การทำวีซีดีตากใบ-กรือเซะแจกชาวบ้าน กล่าวโจมตีเราในเรื่องนี้ ส.ส.กลุ่มวาดะห์ เลือกไปให้เป็นใหญ่เป็นโต แต่ก็ช่วยอะไรชาวบ้านไม่ได้ เลือกไปก็ไม่มีประโยชน์ คือมันเป็นเกมการเมืองของเขา

มีนัยยะอะไรบ้างที่คุณเด่น โต๊ะมีนา บัง คุณมุข แล้วอีกหลายๆ คนมาร่วมในมาตุภูมิ แต่คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทาและคนที่อยู่ในข่ายของวันนอร์ไม่มา.....

“การอยู่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเป็นความต้องการและเหตุผลของแต่ละคนเราไม่ขอวิจารณ์เรื่องนี้” อารีเพ็ญ กล่าวทิ้งท้าย ก่อนที่ผมจะแยกย้ายออกมาจากพรรคมาตุภูมิ

๐สำนักข่าวมุสลิมไทย

หมายเหตุ: สาเหตุที่ไม่ตัดบทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่ง ส่วนใดออกไป ทำให้บทสัมภาษณ์ชิ้นนี้ยาวไป เพราะข่าวเว็บไซด์ไม่ใช่หนังสือพิมพ์ ไม่ต้องใช่กระดาษ ท่านผู้อ่านสามารถเลือกอ่านช่วงหนึ่งช่วงใดได้ และทั้งหมดคือความรับผิดชอบของผู้สื่อข่าวมุสลิม ที่จะต้องถูกสอบสวนในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ จึงไม่อยากตัดทอนส่วนหนึ่งส่วนใดออกไป - www.muslimthai.com

 
  เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :-
 
  เนื้อหาที่คุณอาจกำลังค้นหา :-
บทความที่น่าสนใจ
สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
340 ลาดพร้าว 112 วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310
โทร 0-2514-0593 แฟ็กซ์ 0-2538-4215 Email : Webmaster@muslimthaipost.com

Warning: include(../../main/globalsitemap.php): failed to open stream: No such file or directory in /home/muslimpo/public_html/muslimthai/main/index.php on line 194

Warning: include(): Failed opening '../../main/globalsitemap.php' for inclusion (include_path='.:/usr/lib/php:/usr/local/lib/php') in /home/muslimpo/public_html/muslimthai/main/index.php on line 194